วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บ้านเรียน


ปิดภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2556 เพื่อเตรียมตัวฝึกปฏิบัติการสอนในเทอมแรกของปีการศึกษา 2557 มีโอกาสได้กลับบ้านช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานที่บ้าน พบปะญาติพี่น้องทางบ้าน โดยเฉพาะน้องๆ หลานๆ ที่กำลังเติบโต กำลังอยู่ในวัยที่พร้อมต่อการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสื่อจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ส่วนตัวผมแล้วเป็นคนที่ชอบสะสมหนังสือไว้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเด็ก หนังสือสมัยที่เรียนประถมศึกษา ยังเก็บไว้เกือบทุกเล่ม แต่สภาพอาจเละเทะไปบ้างแต่ก็ยังสามารถเห็นตัวหนังสือชัดเจน จึงมีแนวคิดที่จะทำการรวบรวมหนังสือครั้งสำคัญ เพราะหนังสือเล่มเก่าๆทั้งหลายส่วนใหญ่ถูกเก็บไว้ในกล่อง ซึ่งไม่มีใครเปิดไปอ่าน ผมเลยวางแผนกับคุณพ่อจัดทำตู้เก็บหนังสือ เพื่อจัดเก็บหนังสือให้สะดวกต่อการหยิบอ่าน และแลดูงามตา แม้หนังสือเหล่านี้จะเก่า แต่สำคัญการพัฒนาทักษะการอ่านในเบื้องต้นก็คงเพียงพอสำหรับน้องๆ หลานๆทางบ้านที่กำลังเติบโต ผมกับคุณพ่อใช้เวลาจัดทำตู้หนังสือตัวนี้ 1 วัน จากนั้นก็ยกขึ้นไปไว้บนบ้านแล้วเอาหนังสือเก่าๆที่อยู่ในกล่องออกมาเช็ด แล้วจัดเรียงในชั้นวาง หนังสือมีหลายประเภท ทั้งแบบเรียน การ์ตูน จนถึงหนังสือที่เกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพราะผมเองสนใจในคอมพิวเตอร์พอสมควร ได้ซื้อหนังสือมาอ่าน รวมทั้งที่ได้รับการบริจาคบ้าง ก็เยอะพอสมควร แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบเรียนเก่าๆ ที่ปกหายไปแล้ว หวังว่าหนังสือเหล่านี้จะถูกนำกลับมาใช้งานอีกครั้งโดยการเปิดอ่านของน้องๆ หลานๆที่บ้าน หวังให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ของน้องๆ เพราะผมรู้ดีว่าวิธีการไปท่องเที่ยวทั่วโลกที่ประหยัดมากที่สุดคือ การอ่านหนังสือ เพราะหนังสือคือเพื่อนที่สามารถพาเราไปเที่ยวทั่วโลกได้ ตู้นี้ยังรอรับหนังสือได้อีกเป็นจำนวนมาก หากผมได้รับการบริจาคหนังสือก็จะนำไปเติมเต็มตู้ใบนี้ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ที่สำคัญการทำให้ตู้นี้ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์นั่นก็คือ มีคนมาหยิบอ่านและเก็บเข้าที่อยู่ตลอดเวลา หวังว่าคงจะเป็นเช่นนั้นครับ.


หนังสือเล่มหนาที่เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ เล่มนี้มีเนื้อหาที่น่าสนใจมาก อธิบายเกี่ยวกับสภาพกายภาพของโลก การเกิดขึ้น การเปลี่ยนแปลงของภูมิประเทศ โดยมีรูปภาพประกอบยิ่งทำให้หนังสือเล่มนี้มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น จะนั่นหรือนอนอ่านหนังสือในเปลก็แล้วแต่ความชอบ และที่สำคัญผมคิดว่าแหล่งเก็บรวมรวมหนังสือที่บ้านผมนี้จะกลายเป็นบ้านเรียน สำหรับน้องๆทุกคน กลับบ้านไปเที่ยวหน้าจะหอบหนังสือกลับไปใส่อีกสัก 1 กองโตเลย หากผู้มีจิตศรัทธาท่านใดประสงค์จะบริจาคหนังสือติดต่อผมได้ครับ  เพื่อน้องๆโรงเรียนบ้านซิวาเดอจะได้มีโอกาสได้อ่านหนังสือดีดี  เพราะผมตั้งใจจะปรับวิธีคิดของน้องๆที่ว่า การอ่านหนังสือต้องอยู่ในโรงเรียนเท่านั้น ต้องอยู่ในห้องสมุดของโรงเรียน ต้องเป็นเวลาที่ครูสอน วิธีคิดที่ส่งต่อกันมาแบบนี้ ทำให้นักเรียนเสียเวลาไปกับการเล่นอยู่ที่บ้านโดยเปล่าประโยชน์ แทนที่จะอ่านหนังสือเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์การอ่าน อยากบอกน้องๆนักเรียนทุกคนว่าเราสามารถอ่านหนังสือได้ทุกที่ ไม่ว่าจะที่บ้าน หรือที่โรงเรียน บ้านเรียนแห่งนี้คงตอบคำถามผ่านหนังสือให้น้องๆได้บ้างไม่มากก็น้องนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประสบการณ์ในแดนมังกร

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย
ประสบการณ์ในการทัวร์ยุโรปมา ช่างเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆ และผมก็มีรูปภาพสวยๆมาฝากกันมากมายเลยทีเดียวครับ ก็ขอเชิญเยี่ยมชมได้เลยครับ ไปกันเล้ยยยๆ!!!!!