ประสบการณ์สภานักเรียน


ประสบการณ์จากสภานักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์
                                                                        โดย นพดล อยู่พรหมแดน 
                อดีตประธานสภานักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์
ปีการศึกษา ๒๕๕๐
_____________________________________________________
          ผมนายนพดล อยู่พรหมแดน อดีตประธานสภานักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ ปีการศึกษา ๒๕๕๐ ในฐานะศิษย์เก่าคนหนึ่งที่เคยทำงานเป็นสภานักเรียน ทราบข่าวว่าโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์กำลังจากเข้ารับการประเมินเพื่อรับรางวัลโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน จึงอยากจะบอกเล่าประสบการณ์จากการทำงานและการนำประสบการณ์จากการทำงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริง ก่อนอื่นที่เราจะกล่าวถึงกระบวนการสภานักเรียนในโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ ผมต้องขอเรียนให้ทราบโดยเบื้องต้นว่า ผมเองเป็นคนที่โชคดีมากคนหนึ่ง ที่ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนในโรงเรียนที่มีการจัดการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างจริงจัง การมุ่งเน้นการเรียนการสอนดังกล่าวอาศัยพื้นฐานการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง มุ่งเน้นให้เกิดทักษะการคิด ทักษะการทำงานกลุ่ม เพื่อพัฒนาตนเองตามศักยภาพอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นการเติมเต็มทักษะชีวิตของนักเรียน ให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
          การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง (
Learning by doing) เป็นการสอนที่มุ่งจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับการดำรงชีวิต เหมาะสมกับความสามารถ และความสนใจของผู้เรียน โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และลงมือปฏิบัติจริงทุกขั้นตอนจนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง   สภานักเรียนเป็นองค์กรนักเรียนองค์กรหนึ่ง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยพัฒนาโรงเรียนตามกระบวนการนิติธรรม และเป็นองค์กรที่จะปลูกฝังทัศนคติ ค่านิยม ความเป็นประชาธิปไตย มีจิตวิญญาณในการใช้ธรรมาภิบาล เพื่อให้นักเรียนเติบโตเป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติ เป็นต้นกล้าประชาธิปไตยที่มั่นคง เข้มแข็ง ของสังคมไทย
ในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ นอกจากจะมุ่งเน้นให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองในด้านความรู้แล้วยังมีการ ความคิดและค่านิยมในการพัฒนาตนเองให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้ แล้วยังมุ่งเน้นให้ทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะได้อย่างมีความสุข โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์จึงเป็นโรงเรียนชั้นนำในการส่งเสริมให้นักเรียนจัดกิจกรรมสภานักเรียนขึ้น เพื่อเป็นการสร้างผู้นำเยาวชนและองค์กรนักเรียนด้านกระบวนการคิด กระบวนการมีส่วนร่วม ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ทำให้เกิดความมั่นใจในศักยภาพของตนเองและเข้าใจความหมายในการดำเนินงานขององค์กรนักเรียนตามกลไกธรรมมาภิบาล อันจะส่งผลถึงความเข้มแข็งของเยาวชนและองค์กรนักเรียนอย่างสร้างสรรค์ ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ เพื่อเป็นการสร้างนักเรียนผู้นำที่มีคุณภาพ ให้รู้จักการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ตระหนักถึง การมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน และเพื่อให้นักเรียนผู้นำได้มีบทบาทร่วมกิจกรรมของชุมชน กระบวนการเหล่านี้เกิดขึ้นได้ล้วนแต่ผ่านระบบสภานักเรียนโดยทั้งสิ้น กิจกรรมสภานักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ จึงเป็นกระบวนการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการทำงานที่เป็นระบบและมีรูปแบบเชิงบริหารจัดการ เพื่อส่งเสริมความคิดในระบอบประชาธิปไตย และพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำของนักเรียน เป็นวิธีการเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริงที่ตอบโจทย์ของการจัดการศึกษาโดยการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งกระบวนการในการทำงานดังกล่าวนี้กลายเป็นทักษะที่ติดตัวนักเรียนไป สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดวิธีการต่างๆให้มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไปกับการทำงานเป็นองค์ผู้นำนักเรียนนักศึกษา
          ตลอดระยะเวลา
1 ปี ที่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภานักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ ทำให้ผมได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย มีโอกาสได้พัฒนาตนเองในการเป็นผู้นำ การสร้างเครือข่ายผู้นำ การเข้าใจหลักของประชาธิปไตย การทำงานในทีมวิชาการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสภานักเรียนที่ทำงานเป็นตัวแทนของนักเรียนในการสะท้อนให้กับโรงเรียนถึงกระบวนการจัดการเรียนการสอน ที่ผู้เรียนต้องการ เหนือสิ่งอื่นใดคือ การได้ฝึกทักษะการทำงานกลุ่ม  ซึ่งทักษะต่างๆเหล่านี้ได้ติดตัวผมไป ผมได้ใช้ทักษะที่ได้เรียนรู้จากการเป็นสภานักเรียนมาใช้ในการทำงานของผู้นำนักเรียนและเยาวชนอื่นๆได้เป็นอย่างดี  หลังจากจบการศึกษาจากโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ ได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนแม่สะเรียง บริพัตรศึกษา ยังคงทำงานในแวดวงของผู้นำองค์กรนักเรียนและเยาวชน โดยอาศัยประสบการณ์ที่เคยผ่านมาในการเข้ามาทำงาน เช่น การทำงานในองค์กรสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน  การทำงานในระดับผู้นำเยาวชนของจังหวัดต้องอาศัยทักษะเป็นอย่างมาก ทั้งในการบริหารจัดการทีมงาน การวางแผน การกระตุ้นกระบวนการมีส่วนร่วมของคณะทำงาน ทำให้ประสบความสำเร็จจากการทำงานเป็นอย่างดี จึงมีโอกาสรับรางวัล คนดีศรีแผ่นดินของจังหวัดแม่ฮ่องสอน  นับว่าเป็นความสำเร็จจุดหนึ่งที่ได้จากการสั่งสมประสบการณ์โดยตรงจากการทำงานในระบบสภานักเรียน  นอกจากนี้แล้วผมยังทำกิจกรรมควบคู่กับการเรียน โดยแบ่งเวลาทำกิจกรรมทั้งนอกและในโรงเรียนเพื่อเพิ่มพูนทักษะการดำเนินชีวิต การพัฒนาตนเองจนได้รับการยอมรับจากเพื่อนๆและครูบาอาจารย์ในโรงเรียนได้นั้นจะต้องมีพื้นฐานที่สำคัญในการเข้าถึงและเข้าใจบริบทของสังคมที่เราอยู่ ซึ่งผมได้ใช้ประสบการณ์เหล่านี้ในการพัฒนาตนเองจนมีโอกาสเข้ารับรางวัลนักเรียนพระราชทาน ในระดับมัธยมศึกษา (โรงเรียนขนาดใหญ่) นับเป็นความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง สำหรับเด็กดอยคนหนึ่ง  ส่วนหนึ่งของความสำเร็จเหล่านี้ได้กลายเป็นพลังผลักดันให้ผมมุ่งมั่นพัฒนาตนเองมาโดยตลอด ทั้งในเชิงวิชาการและสังคม จนผมก้าวเข้ามาสู่เวทีระดับชาติ ในโครงการยุวชนประชาธิปไตย ที่เป็นคณะทำงานด้านเยาวชนในการส่งเสริมประชาธิปไตย จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของเยาวชนไทยไปศึกษาดูงานด้านการพัฒนาประชาธิปไตย ที่ประเทศสเปน โปรตุเกส และอิตาลี นอกจากนี้แล้วยังศึกษาดูงานเชิงเปรียบเทียบกับประเทศที่ไม่ใช้ระบอบประชาธิปไตยคือ สาธารณรัฐประชาชนจีน  ประสบการณ์เหล่านี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการทำงานเป็นสภานักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์
          ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี สายวิชาสังคมศึกษาและสิ่งแวดล้อม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังคงเป็นนักกิจกรรมเต็มตัว โดยใช้ทักษะผู้นำที่ติดตัวมาให้ใช้เกิดประโยชน์ ได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนนักศึกษาให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานชั้นปีของคณะศึกษาศาสตร์  ในการเข้ามาทำงานเป็นผู้นำองค์กรนักศึกษา การทำงานเหล่านี้ยิ่งต้องทักษะเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะต้องทำงานกับบุคคลที่มากขึ้น หลากหลายมากขึ้น จึงมีความแตกต่างทางความคิดและวิธีการทำงาน ทักษะจากการทำงานสภานักเรียนตอนอยู่ในโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ จึงถูกนำมาใช้อีกครั้ง และใช้อย่างเต็มที่ก็คงเป็นการทำงานเป็น สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จะต้องประสานความร่วมมือจากนักศึกษาทั้ง ๒๑ คณะในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้กิจกรรมดำเนินไปอย่างราบรื่น และเป็นที่ยอมรับของนักศึกษาด้วยกัน ตลอดจนผู้หลักผู้ใหญ่ที่คอยให้การสนับสนุน นอกจากกิจกรรมจากภาคสนามแล้วผมยังมีโอกาสพัฒนาตนเองในเชิงวิชาการ โดยได้รับทุนวิจัยในโครงการประชาธิปไตยกับท้องถิ่น จากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ
USAID. ในการลงพื้นที่วิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาพัฒนาการของประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่น.
          ระยะเวลาที่ผ่านมานี้ ผมได้มีโอกาสได้ทำงานในด้านของการพัฒนาเด็กและเยาวชนมากมาย ทั้งในด้านการพัฒนาองค์กรเด็กและเยาวชน ผู้นำเยาวชนต่อต้านยาเสพติด ผู้นำเยาวชนด้านคุณธรรมจริยธรรม ผู้นำเยาวชนด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้นำเยาวชนในการส่งเสริมสิทธิเด็กและเยาวชน  ผมจึงมีโอกาสเข้ารับรางวัล เยาวชนดีเด่นแห่งชาติ สาขา การพัฒนาเยาวชน บำเพ็ญประโยชน์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของการเป็นเยาวชนที่ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติอันเป็นแผ่นดินเกิดของเรา เมื่องานการพัฒนาเยาวชนได้รับการยอมรับจากสังคมแล้วผมจึงต่อยอดแนวคิดให้เจาะลึกลงไปถึงสิทธิเด็กและสิทธิของความเป็นชุมชนเพื่อให้หน่วยงานของรัฐเข้าไปช่วยเหลือเด็กๆเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่ยังขาดโอกาสทางการศึกษาที่อาศัยอยู่ในชนบท ผมเองเป็นเด็กที่เคยผ่านจุดนี้มาจึงเข้าใจถึงความลำบาก จากการที่ไม่ได้เรียนหนังสือ การไม่ได้รับการเหลียวแลจากภาครัฐ นอกจากนี้แล้วยังให้ความตระหนักถึง เด็กไทยที่ยังไร้สัญชาติ ผมได้มีโอกาสผลักดันเรื่องดันกล่าวให้เป็นวาระระดับชาติที่คณะรัฐมนตรีต้องให้ความสำคัญเพื่อนำไปสู่การแก้ไขอย่างเร่งด่วน  ทั้งการปกป้องสิทธิของชุมชน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้วยภูมิปัญญาของชาวบ้านเอง สิ่งเหล่านี้ได้หล่อหลอมให้ผมกลายเป็นผู้นำเยาวชนในด้านสิทธิมนุษยชน จนได้รับรางวัล บุคคลที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประจำปี ๒๕๕๔ จาก สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
          จากผลงานดังกล่าวนี้ได้ทำให้ผมเห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่เพื่อสังคม ว่าการที่เราอยู่ร่วมกันในสังคมนั้นไม่เพียงแต่การเป็นผู้รับอย่างเดียว ในขณะที่เรารับมากเราจะเป็นผู้ให้พร้อมๆกันไปด้วยก็ได้ ดังคำสอนของบรรพบุรุษที่เคยสอนผมไว้ว่า
เราอย่าลืมบุญคุณของผู้ขุดบ่อน้ำที่ขุดให้เราดื่ม  ถึงเราลืม แต่ขอจงอย่าลืมรักษาบ่อน้ำให้คนอื่นได้มีดื่มด้วย”  คงเป็นเฉกเช่นเดียวกับการที่ผมได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งต่างๆจากโรงเรียน มาวันนี้ผมก็ไม่เคยลืมว่าผมเติบโตมากไหน และหวังว่าสักวันคงมีโอกาสได้กลับไปเยี่ยมเยียนในฐานะบุคคลากรทางการศึกษาเพื่อร่วมกันพัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป.
                                                                 ขอขอบพระคุณ
                                                              นพดล อยู่พรหมแดน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประสบการณ์ในแดนมังกร

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย
ประสบการณ์ในการทัวร์ยุโรปมา ช่างเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆ และผมก็มีรูปภาพสวยๆมาฝากกันมากมายเลยทีเดียวครับ ก็ขอเชิญเยี่ยมชมได้เลยครับ ไปกันเล้ยยยๆ!!!!!