วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2553

เพื่อเยาวชนและสังคม

ที่ที่เราเคยผ่าน
มีกฎหมายฉบับหนึ่งชื่อว่า “พ.ร.บ.ส่งเสริม และพัฒนาเด็กและเยาวชน พ.ศ. 2550”
ที่ได้ผ่านการพิจารณาของ “สภานิติบัญญัติแห่งชาติ” นั่นคือจุดเริ่มต้นของการอาสา
เพื่อนๆ ในการเป็นตัวแทนของเด็กและเยาวชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

แรกเริ่ม
นายนพดล อยู่พรหมแดน เยาวชนที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองเพื่อก้าวไปสู่
การเป็นผู้นำเยาวชนอย่างเต็มตัว อันที่จริงแล้ว ผมเข้าสู่เวทีของสภาเด็กและเยาวชน
ตั้งแต่ ก่อนมี พรบ.ฉบับนี้แล้ว ก็คือ ตอนที่ผมเรียนอยู่ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
ตอนนั้นผมศึกษาอยู่โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
โรงเรียนขยายโอกาสที่ผมเข้ามาเรียน ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดนำร่อง ในการดำเนินงาน
ของสภาเด็กและเยาวชน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีการตรา พรบ।

เพื่อเยาวชนและสังคม
ตอนนั้นรู้สึกว่าการได้ทำกิจกรรมเป็นสิ่งที่เราชอบเพราะว่านอกจากจะได้รู้จักคนมากมายแล้ว
ยังได้พัฒนาตนเองในด้านของทักษะความเป็นผู้นำอีกด้วย
จนมาถึงการตรา พรบ.หลังจากนั้นก็ได้เป็นคณะบริหารงานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน
อย่างเต็มตัว ซึ่งได้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งในระดับจังหวัด ระดับภูมิภาคและระระดับประเทศ
ตลอดระยะเวลาการทำกิจกรรมเกือบ 6 ปี ทำให้ นพดล คนนี้ได้รับประสบการณ์ชีวิตที่ทรงคุณค่า
ได้ออกไปสู้โลกภายนอกที่กล้างขวางขึ้น สู่การเรียนรู้ที่มิอาจหาได้ในห้องเรียน
ได้พบเจอกับผู้คนที่หลากหลาย ได้เรียนรู้กับสิ่งที่ไม่เคยเรียนรู้ ถึงแม้จะเหนื่อยในบางครั้ง
แต่เราก็สู้ๆ เพื่อพัฒนาตนเอง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผู้อื่น

แนวคิด
เพราะ...ผมคิดอยู่เสมอว่า การที่เราจะสอบอะไรให้กับคนอื่น เราจะต้องเป็นก่อน
อยากให้คนอื่นดี เราต้องดีก่อน อยากให้คนอื่นเป็น เราต้องเป็นก่อน อยากให้คนอื่นเห็นเราต้องเห็นก่อน
ดังคำกล่าวที่ว่า "ตัวอย่างที่ดี ดีกว่าคำสอน" เราต้องไม่เอาแต่พูด เพราะคำพูดเราจะไม่มีค่าอะไรเลย
ถ้าเราไม่ลงมือทำ มาถึงวันนี้ทำให้ผมรู้สึกมีความผูกพันธ์กับ สภาเด็กและเยาวชนเป็นอย่างมาก
รู้สึกว่าเป็นเวทีที่ทำให้ผมได้รับโอกาสทางการแสดงความคิด แสดงความสามารถ และเป็นแกนนำในการ
พัฒนาเยาวชนพร้อมๆกับการพัฒนาตนเอง

ส่งต่อความรับผิดชอบ
และแล้ววันนี้ก็มาถึงครับ....ก็คือวันที่ผมจะต้องอำลา เวทีแห่งนี้ (หมดวาระลง) เพื่อส่งต่อภารกิจอันยิ่งใหญ่นี้ให้กับรุ่นน้อง
และสานต่อความตั้งใจในการดำเนินงานของสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่อย่างไรก็ตาม
ด้วยความรัก ความผูกพันธ์ที่มีต่อสภาแห่งนี้ จะยังตงตราตรึงในความทรงจำ และจะยังคงยินดีเสมอ ที่จะกลับมา
เยี่ยมเยียนน้องๆ เพื่อให้กำลังใจในการทำงานต่อไป อยากให้น้องๆสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชุดใหม่นี้ทำงานด้วยความตั้งใจ เราจะได้อะไรมากมายจากการทำงาน ถ้าเราทำได้ดีบ้างไม่ดีบ้างก็อยู่คณะทำงานของเรา
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่เราทำทุกอย่าง จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งในการที่จะนำไปใช้ในอนาคต
สุดท้ายนี้อยากบอกว่า
รักสภาเด็กและเยาวชน

โดย
นพดล อยู่พรหมแดน
รองประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประสบการณ์ในแดนมังกร

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย
ประสบการณ์ในการทัวร์ยุโรปมา ช่างเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆ และผมก็มีรูปภาพสวยๆมาฝากกันมากมายเลยทีเดียวครับ ก็ขอเชิญเยี่ยมชมได้เลยครับ ไปกันเล้ยยยๆ!!!!!