วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

"การให้เกียรติผู้อื่น"

           วันนี้วันที่ 14 เดือนกันยายน  2556 มีโอกาสได้ไปเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนความคิดกับน้องๆชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่  ในหัวข้อเกี่ยวกับการเป็นสุภาพบุรุษ ตลอดการพูดคุยทำให้ได้มองเห็นการเปลี่ยนปลงในเชิงพัฒนาการของวาทกรรมที่ว่า สุภาพบุรุษ ในสมัยก่อนเราพบเจอคำนี้ได้บ่อยมากตามสื่อต่างๆ  แต่ในช่วงหลังๆมานี้เราเห็นการเปลี่ยนปลงในเชิงสังคมมากขึ้น มีการเรียกร้องความความเท่าเทียมกันของเพศหญิงเพิ่มมากขึ้นทำให้คำว่าสุภาพบุรุษ ไม่ค่อยมีการนำมาใช้มากนัก แต่จะเปลี่ยนปลงไปเป็นคำอื่นๆมากกว่า  ซึ่งแตกต่างกับในสมัยก่อนที่ผู้ชายเป็นใหญ่  หรือในสมัยอยุธยาผู้ชายสามารถขายเมียได้ ภาพเหล่านี้กลายเป็นเพียงประวัติศาสตร์ที่เห็นได้ในตำราแต่ปัจจุบันภาพเหล่านี้ได้ถูกลบออกด้วย สังคมแห่งเสรีนิยม ที่เน้นความเท่าเท่าเทียมกันของคน จนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางสังคมนั้นเป็นผลจากการพลวัตรของสังคมทั้งสิ้น


      การพูดคุยลกเปลี่ยนในวันนี้ทำให้ได้รับทราบทัศนคติของน้องๆในโรงเรียนต่อการทำชีวิตตนเองให้มีคุณค่า ละเชื่อว่าวิธีคิดที่เราได้แลกเปลี่ยนจะเป็นชุดความรู้ที่เราแต่ละคนฝ่ายจะเอามาคิดเพื่ออธิบายปรากฏการณ์ทางสังคมที่เป็นอยู่ได้   เหนือสิ่งอื่นก็คือการได้ดำรงตนเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับคนอื่นๆ เพราะ คุณค่าของชีวิตเราอยู่ที่การมีชีวิตอยู่เพื่อให้ผู้อื่นมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประสบการณ์ในแดนมังกร

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย
ประสบการณ์ในการทัวร์ยุโรปมา ช่างเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆ และผมก็มีรูปภาพสวยๆมาฝากกันมากมายเลยทีเดียวครับ ก็ขอเชิญเยี่ยมชมได้เลยครับ ไปกันเล้ยยยๆ!!!!!