วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Impression at royal project.


มีโอกาสพาลูกศิษย์เข้าร่วมโครงการตามรอยพระบาทเพื่อเรียนรู้งานโครงการหลวง วันที่ 6-8 พ.ย.57 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ และศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างแกนนำนักเรียนในการนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการหลวงไปเผยแพร่ต่อในโรงเรียนและชุมชน งานนี้จัดโดยส่วนงานการศึกษาและสาธารณสุข มูลนิธิโครงการหลวง 


หนึ่งในกิจกรรมของการอบรมในวันแรกคือ ไปเยี่ยมชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่แห่งนี้ได้เปิดให้เข้าเยี่ยมได้ตลอดปี รองรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดปี มีบริการที่พักและยานพาหนะในการเที่ยวชมสวนด้วย  ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.royalparkrajapruek.org/main/


สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ หนึ่งในโครงการหลวงที่เป็นแหล่งเรียนรู้การทำเกษตรประเภทต่างๆ ซึ่งมีการเพาะพันธุ์กล้าไม้หลายร้อบชนิด เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้ แล้วนำไปประกอบอาชีพ หนึ่งในพืชที่มีความสวยงามคือ กล้วยไม้ ณ สถานีนี้มีบริการที่พักและอาหารอย่างครบวงจร ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.royal-inthanon.com/


ภาพแรกกับการเดินทางขึ้นไปดอยอินทนนท์ ยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย มองลงมาด้านล่างแล้วเห็นเมฆ หมอกปกคลุมเมืองเชียงใหม่ ช่างเป็นภาพที่สวยงามนัก


บนยอดดอยอินทนนท์ เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,565 เมตร มองไปทางไหนก็มีแต่สีเขียว นี่แหละความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้บนพื้นที่สูง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่วาง และ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่ประมาณ 482.4 ตารางกิโลเมตร หรือ 301,500 ไร่ ประกอบไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย พาดผ่านจากประเทศเนปาล ภูฐาน พม่า เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย


ดอยอินทนนท์ เดิมมีชื่อว่า "ดอยหลวงอ่างกา" ต่อมาได้ตั้งชื่อตามพระนามของพระเจ้าอินทวิชยนนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 7


วิวจากพระมหาธาตุเจดีย์ธาตุนภเมทนีดล และ พระมหาธาตุจดีย์นภพลภูมิสิริ บนยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่


ผลผลิตทางการเกษตรของโครงการหลวงทุกชิ้นต้องได้รับการแพ็คเกจอย่างดีเพื่อเพิ่มมูลค่าและสะดวกในการขนส่งที่สำคัญทุกขั้นตอนการผลิตผ่านมาตรฐานของสินค้าทางการเกษตร ผู้บริโภคทุกคนมั่นใจได้ในคุณภาพของสินค้าจากโครงการหลวง


บ้านแม่กลางหลวง ตั้งอยู่ในหุบเขานาขั้นบันไดอันเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 3ตั้งอยู่ในหุบเขานาขั้นบันไดอันเป็นพื้นที่ ลุ่มแม่น้ำชั้น 3 บนดอยอินทนนท์ในเขตการปกครอง ของ หมู่ 17 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม มีชนเผ่าปกาเก่อญออาศัย อันหมายถึง ผู้มีความสมถะและเรียบง่าย บริเวณลุ่มแม่น้ำแม่กลางประกอบด้วยชุมชนย่อย 4 แห่ง คือ ชุมชนบ้าน อ่างกาน้อย ชุมชนบ้านแม่กลางหลวง ชุมชนบ้านหนองหล่ม และชุนบ้านผาหมอน โดยมีจำนวน ครัวเรือนในแต่ละกลุ่มบ้านประมาณ 60 - 80 ครัวเรือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประสบการณ์ในแดนมังกร

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย
ประสบการณ์ในการทัวร์ยุโรปมา ช่างเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆ และผมก็มีรูปภาพสวยๆมาฝากกันมากมายเลยทีเดียวครับ ก็ขอเชิญเยี่ยมชมได้เลยครับ ไปกันเล้ยยยๆ!!!!!