วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เปิดกล่องชอร์ก ปีที่ 12


กลายเป็นงานการแลกเปลี่ยนทักษะทางวิชาการไปแล้ว สำหรับงานเปิดกล่องชอร์กของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำหรับปีนี้ได้เดินทางมาถึงปีที่ 12 แล้ว ที่ทางสโมสรนักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ได้ดำเนินโครงการนี้ ซึ่งแต่ละสาขาวิชาก็จะออกแบบกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการแล้วเปิดรับสมัครนักเรียนเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน มีการมอบเกียรติบัตรและโล่รางวัลในทักษะประเภทต่างๆ สำหรับปีนี้ในฐานะเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูก็ได้พานักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันด้วย การแข่งขันทักษะในด้านสังคมฯ มีหลายรายการ เช่น ตอบปัญหาสังคมศึกษา แฟนพันธุ์แท้ประวัติศาสตร์ แฟนพันธุ์แท้อาเซียน ได้พานักเรียนเข้ามาร่วมทุกรายการเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในด้านวิชาการ จากการแข่งขันมีรายการที่ได้รับรางวัลคือ การแข่งขันนำเสนอประเด็นโลกศึกษา (Global Education) : ซึ่งมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมนำเสนอ 3 คนคือ นางสาวสุรีย์ นางสาวฤทันรัตน์ และนางสาวป่ากู้ โดยนำเสนอในประเด็น การสอนศาสนาในระบบการศึกษาไทย นำไปสู่การสร้างสันติภาพจริงหรือ??  เป็นการนำเสนอแนวคิดในด้านการวิพากษ์แบบเรียน ที่เกิดจากการสังเกต และตั้งข้อสงสัย งานนี้ชนะใจกรรมการไปจึงได้รางวัลที่สองมาครอง.


มุมสวยๆในคณะศึกษาศาสตร์มีให้ถ่ายรูปเยอะเลย โดยเฉพาะมัมนี้ ที่มีโคมลอยอยู่เหนือศีรษะ และเหมือนแสงก็เป็นใจด้วยเลยจัดให้ลูกศิษย์ 1 ภาพแจ่มๆ ทีมนำเสนอประเด็นโลกศึกษา กับทีมตอบปัญหาสังคมศึกษา ประเสริฐ และอัครพล


สี่คนร่วมกิจกรรมตอบปัญหาสังคมศึกษาประกอบด้วย ประเสริฐ อัครพล เพ็ญนภาและอุษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ 


ผู้ร่วมแข่งขันแฟนพันธุ์แท้ประวัติศาสตร์ไทยประกอบด้วย รุ้งตะวัน อารีรัตน์ การเกด และจุฬารัตน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่


ช่วงเที่ยงพักเบรคระหว่างรอการประกาศผลการแข่งขัน ณ สแตนด์แดง คณะศึกษาศาสตร์ อัฒจรรย์ที่ใช้สำหรับการโชว์เชียร์ การซ้อมกิจกรรมเชียร์ 


ก่อนเดินทางกลับโรงเรียนร่วมถ่ายรูปด้วยกันสักภาพ ขอบคุณพี่หน่อย สุวรรณา เมืองแก้ว ที่เป็นช่างภาพให้ สิ่งที่พวกเราได้มากกว่ารางวัลนั่นก็คือ ประสบการณ์การเรียนรู้ ได้มาเปิดหูเปิดตา เรียนรู้แลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆต่างโรงเรียน ผมจึงบอกกับลูกศิษย์ว่า ครูไม่ได้คัดเลือกพวกเราจากเกรด  ไม่ได้คัดเลือกว่าเก่งวิชาสังคม ไม่ได้คัดเลือกเพื่อมาสร้างชื่อเสียง แต่ครูดีใจที่พวกเธออาสามาด้วยตนเอง ด้วยความอยากรู้ อยากเห็น อยากร่วมกิจกรรม เพราะการเรียนรู้ที่ทรงพลังเอามากๆคือ การเรียนรู้ที่เกิดจากความอยากของผู้เรียนเอง ขอให้เก็บความทรงจำนี้ไว้ว่าวันหนึ่ง ครูนพ ได้บอกไว้อย่างนี้.ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ เราอย่าดูถูกความสามารถของตัวเอง อะไรที่เรายังไม่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง อย่าบอกว่าเราทำไม่ได้. ขอให้นักเรียนเก็บความทรงจำวันนี้ไว้แล้วเปลี่ยนมันเป็นแรงขับภายในที่ช่วยกระตุ้นให้พวกเรากระหายที่จะเรียนรู้เพื่อยกระดับสติปัญญาของตนเอง และพร้อมที่จะแบ่งปันให้กับสังคมต่อไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประสบการณ์ในแดนมังกร

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย
ประสบการณ์ในการทัวร์ยุโรปมา ช่างเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆ และผมก็มีรูปภาพสวยๆมาฝากกันมากมายเลยทีเดียวครับ ก็ขอเชิญเยี่ยมชมได้เลยครับ ไปกันเล้ยยยๆ!!!!!