วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

ปรัชญาปฏิรูปนิยม (Reconstructionism)


ผมไม่รู้ว่าจะมีผู้บริหารสถานศึกษาสักกี่ท่านที่ผมสามารถคุยเรื่อง ปรัชญาปฏิรูปนิยม (Reconstructionism) ในระบบการศึกษาด้วยกันได้ แต่ที่แน่ๆท่านนี้ครับ ที่เราสามารถร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดต่างๆที่เกี่ยวกับ Reconstruction ได้อย่างตรงไปตรงมา ผู้อำนวยการวัฒนา คุณประดิษฐ์  หนึ่งในนักการศึกษาสายบริหาร ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับผมจากข้อความที่ว่า "คิดก้าวหน้า ต้องกล้าล้มเหลว" สมัยที่ผมเรียนที่โรงเรียนบ้านซิวาเดอ ซึ่งท่านดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนในสมัยนั้น ได้ให้วิธีคิดแก่ผมในหลายๆอย่าง โดยเฉพาะการที่เชื่อว่าผู้เรียนแต่ละคนสามารถพัฒนาตนเองได้ หากเราหยิบยื่นโอกาสให้กับเขา ให้แรงบันดาลใจแก่พวกเขา ด้วยประสบการณ์ด้านการเรียนของผมได้พิสูจน์ให้ประโยคเหล่านี้เป็นจริงขึ้นมาบ้างจากการได้รับโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะการจุดประกายไฟจากภายในตัวเราให้ติด แล้วทุกอย่างจะวิ่งตามความอยากของเราเอง   แน่นอนว่าการเรียนรู้นั้นไม่มีที่สิ้นสุด ยิ่งเรียนก็ยิ่งรู้  เรียนมากก็รู้มาก เรียนน้อยก็รู้น้อย แต่เป้าหมายคงไม่ได้อยู่ที่ว่าเรียนมากได้ครอบครองทรัพยากรมาก หากแต่การเรียนมากเพื่อรู้เท่าทันสถานการณ์และมีความสุขกับมันมากกว่า วันนี้ด้วยปริญญาใบแรกจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในคณะรัฐศาสตร์ สาขา การบริการรัฐกิจ ขอร่วมบัณทึกภาพกับท่าน เพื่อเป็นที่ระลึก และเก็บไว้ในความทรงจำของเด็กดอยคนนี้ ในฐานะลูกศิษย์ของคุณครู.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประสบการณ์ในแดนมังกร

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย
ประสบการณ์ในการทัวร์ยุโรปมา ช่างเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆ และผมก็มีรูปภาพสวยๆมาฝากกันมากมายเลยทีเดียวครับ ก็ขอเชิญเยี่ยมชมได้เลยครับ ไปกันเล้ยยยๆ!!!!!