วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

คำคมชีวิตและการทำงาน

เคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับคำสอนของพระพุทธเจ้าและศาสดาของศาสนาอื่นๆมาพอสมควร ทำให้ผมได้ข้อสรุปสั้นๆอย่างหนึ่งว่า บางทีแล้วการเปลี่ยนแปลงชีวิต หรือเปลี่ยนทัศนคติของคนๆหนึ่งนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะคนเราแต่ละคนก็ย่อมมีประสบการณ์การเรียนรู้ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตที่แตกต่างกัน แต่ไม่ถึงขั้นเปลี่ยนแปลงตนเอิงไม่ได้ และการเปลี่ยนแปลงตนเองนั้นบางทีเกิดจากประโยคเด็ดๆเพียงประโยคเดียวก็เป็นได้ ผมจึงนำมาเชื่อมโยงแล้วสรุปเป็นข้อความตามความคิดของตนเอง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยทุกอย่าง เพียงแค่เป็นหนึ่งความคิดของคนๆหนึ่งเท่านั้นเอง อาจแฝงไปด้วยอคติมากมายอยู่ คงขึ้นอยู่กับท่านผู้อ่านเองว่าคิดอย่างไรกับประโยคเหล่านี้

"จุดหมายปลายทางมีไว้ให้ไปถึงและการไปถึงก็มิใช่อะไรอื่น 
นอกจากเป็นการสิ้นสุดของการเดินทาง"


"การทำให้คนอื่นยอมรับต้องให้คำพูดเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำ
 ไม่ใช่การกระทำเป็นส่วนหนึ่งของคำพูด"


"การเป็นนักรบของเราบางครั้งมันไม่ใช่ความเข้มแข็ง มันคือความอ่อนแอ เป็นการตอบสนองอะไรบางอย่างที่เราอาจเรียกได้ว่ามันเป็นบาดแผล เป็นปมด้อยแต่ว่าหลายครั้งที่เรารบสุ่มสี่สุ่มห้าเพียงเพราะว่าเราไม่ต้องการให้คนตราหน้าว่าเราเป็นคนขี้ขลาด เป็นคนอ่อนแอ"

"กาลเวลาไม่เคยมีความหมายสำหรับชีวิตที่ปราศจากความฝัน 
และยิ่งไม่มีความหมายใดสำหรับชีวิตที่ปราศจากความทรงจำ"


"การเรียนรู้ของคนเราต้องผ่านประสบการณ์ที่ยอกย้อนมากเหลือเกิน 
ครั้นจะเข้าใจอะไรขึ้นบ้าง ก็อดใจหายไม่ได้กับเวลาที่สูบไป"


"วิชาเดียวที่เรียนไม่เคยจบคือ วิชาชีวิต เพียงแค่ในแต่ละช่วง
ของชีวิตนั้นเราเปลี่ยนหนังสือไปเรื่อยๆเท่านั้นเอง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประสบการณ์ในแดนมังกร

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย

ท่องยุโรปไปกับยุวชนประชาธิปไตย
ประสบการณ์ในการทัวร์ยุโรปมา ช่างเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆ และผมก็มีรูปภาพสวยๆมาฝากกันมากมายเลยทีเดียวครับ ก็ขอเชิญเยี่ยมชมได้เลยครับ ไปกันเล้ยยยๆ!!!!!